Một số kinh nghiệm nhỏ góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của lớp chủ nhiệm.
Đăng ngày 17/11/2016 bởi admin



Một số kinh nghiệm nhỏ góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của lớp chủ nhiệm.

                                                                                  Tác giả:  Lê Văn Đoàn

Công tác chủ nhiệm là một nhiệm vụ khó đòi hỏi người giao viên chủ nhiệm vừa phải quan tâm đầu tư thời gian, tâm huyết và phải có nhiều kinh nghiệm. trong một số năm từng làm công tác chủ nhiệm lớp khá hiệu quả tôi đã rút ra cho mình một số kinh nghiệm như sau:

Một là:  thay đổi hình thức sinh hoạt lớp, giờ sinh hoạt không chỉ là để kiểm điểm học sinh mang tính chất hành chính sự vụ mà phải tìm hiểu rõ căn nguyên từng trường hợp như: Tại sao em đó bị điểm xấu, tại sao hôm nay em đó bỏ giờ... có phải chỉ vì lười học mải chới hay vì lý do gì khác từ đó có biện pháp, có những lời cảm thông chia sẻ, động viên khích lệ kịp thời. GV nên mạnh dạn đua vào giờ sinh hoạt những hoạt động mang tính chất “Vui mà học” như thi giữa các tổ trong lớp theo chủ đề do giáo viên chủ nhiệm định hướng, tổ chức đố vui về toán học, vật lý, văn học, sưu tầm những trò chơi mang tính giáo dục, biểu diễn các tiết mục văn nghệ, thi hùng biện....làm cho các em có sự háo hức chờ đợi đến giờ sinh hoạt lớp để được thể hiện mình 

Hai là:  từ năm lớp 10 có những định hướng cho học sinh, bằng biện pháp phát phiếu thăm dò cho học sinh đăng ký nguyện vọng, khối thi và ước mơ chọn nghề trong tương lai, từ đó học sinh định hướng được khối thi và GVCN , phụ huynh có thể tư vấn cho các em. Thực hiện theo dõi kết quả học tập một cách sát sao, có bảng thi đua học tập trong lớp, thi đua giữa các tổ từ đó học sinh có động cơ, mục đích học tập đúng đắn. Sau mỗi năm học có sự rà soát kết quả học tập đạt được với  dự định nghề nghiệp để học trò thấy cần cố gắng hơn ở những môn học nào trong năm học tiếp theo.

Ba là:  tận dụng tối đa các giờ giáo dục hướng nghiệp và hoạt động ngoài giờ lên lớp, giờ ra chơi và các buổi hoạt động tập thể của lớp để tìm hiểu thêm hoàn cảnh, tình cảm của học sinh lớp mình phụ trách. để học sinh thấy GVCN là chỗ dựa vũng chắc cho các em. Vì vậy khi các em cần chia sẻ, cần tư vấn hoặc gặp khó khăn đều tìm đến GVCN lớp. Chú trọng giáo dục tinh thần hiếu học cho các em thông qua các buổi tham quan dã ngoại, học tập trải nghiệm như thăm một số địa điểm, địa danh lịch sử,.. nhằm khích lệ sự hiếu học lòng say mê sáng tạo, nuôi dưỡng ước mơ cho các em. Phối hợp cùng với ban liên học cha mẹ học sinh lớp, giúp đỡ những học sinh của lớp có hoàn cảnh quá khó khăn về tiền, quần áo, sách vở.

Bốn là: xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa gia đình với GVCN thông qua việc thông báo kết quả học tập từng tuần, từng tháng cho phụ huynh, qua đó nắm được những tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh để có những điều chỉnh cho phù hợp. Mọi thay đổi bất thường của học sinh luôn có thông tin kịp thời với phụ huynh và lưu ý rằng mỗi học sinh của lớp chủ nhiệm là một cách ứng xử khác nhau phù hợp với từng em.

  Trên đây là một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp xin được chia sẻ với các đồng nghiệp. mong rằng sẽ hữu ích cho các bạn khi tham khảo và tôi cũng rất mọng sẽ nhận được sự góp ý, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu khác của đồng nghiệp nhằm đề xuất nhiều kinh nghiệm quản lý và chủ nhiệm lớp hơn nữa.

 







Các tin bài khác


1