DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MÔN TIN HỌC
Đăng ngày 29/05/2020 bởi admin



DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MÔN TIN HỌC

Thực hiện Công văn số 2747/SGDĐT-GDTrH của Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn về việc tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng chủ đề dạy học theo định hướng STEM cấp THCS, THPT năm học 2019 – 2020; Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học của trường THPT Cao Lộc v Tổ chuyên môn Lý – CN – Tin, Nhóm Tin đã xây dựng thực hiện bài giảng STEM với chủ đề: “Ứng dụng Excel trong đời sống”.

Bài giảng thực hiện tại lớp 11A5 trong tiết 2 thứ tư ngày 27 tháng 5 năm 2020, được thực hiện bởi giáo viên Nguyễn Thị Kiều Trinh – Tổ phó chuyên môn, giáo viên Tin học. Tiêt học tại phòng học ứng dụng công nghệ thông tin với sự có mặt dự giờ của các đồng chí trong Ban giám hiệu, giáo viên tổ chuyên môn Lý – CN – Tin và đại diện các giáo viên tổ chuyên môn trong nhà trường.

Giáo án được xây dựng với sự thống nhất nội dung của các giáo viên trong nhóm Tin học là giao nhiệm vụ cho học sinh 3 chủ đề liên quan tới đời sống qua ứng dụng của bảng tính Excel gồm:

- Tìm hiểu và xây dựng bảng tính Excel trong lĩnh vực tính điểm phẩy của học sinh.

- Tìm hiểu và xây dựng bảng tính Excel trong lĩnh vực quản lý lương của 1 đơn vị.

- Tìm hiểu và xây dựng bảng tính Excel trong lĩnh vực bán hàng (bán sách).

Vy1.jpg   Vy3.jpg

Học sinh lớp 11A5 được chia làm 3 nhóm để thực hiện nhiệm vụ trên máy tính các chủ đề tương ứng với các thao tác nhập, chỉnh sửa, định dạng bảng tính và đặt công thức gồm các phép toán, hàm số tính toán ra kết quả theo yêu cầu của giáo viên.

   

Sau quá trình thực hành dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên các nhóm cũng đã cử đại diện nhóm báo cáo, thảo luận kết quả bảng tính của mình và các học sinh khác. Qua giờ dạy các học sinh và cả các giáo viên dự cũng đã thấy rõ được ứng dụng của Excel trong các hoạt động thực tế của đời sống con người.

Vy4.jpg   Vy6.jpg

Chủ đề giáo dục STEM được lựa chọn đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm từ đó rèn luyện cho HS năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện ... Qua tiết dạy này cácgiáo viên đã thể hiện việc vận dụng các nguyên tắc dạy học theo định hướng giáo dục STEM vào các chủ đề dạy học nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục bộ môn. Học sinh được hướng dẫn sử dụng một số kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học để giải quyết tình huống thực tiễn. Thông qua việc giải quyết tình huống thực tiễn mà kiến thức, kỹ năng cần trang bị của bài học được hình thành và phát triển. Ngược lại, cũng qua giải quyết tình huống thực tiễn, tri thức và năng lực của học sinh trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học được nâng cao.

  - Người viết -

Nguyễn Hồng Vy







Các tin bài khác


1 2